DỊCH

Thông tin 2

kho tài nguyên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • VUI MỪNG CHÀO ĐÓN

    1 khách và 0 thành viên

    XEM TRUYỀN HÌNH

    Free Car 8 Cursors at www.totallyfreecursors.com

    sự kiện

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > TIN TỨC TỔNG HỢP > Tư liệu – Phóng sự >

    Những thảm họa hàng không kinh hoàng nhất trong lịch sử

    Thế giới chưa hết bàng hoàng trước thảm kịch chiếc Sukhoi Superjet 100 của Nga đâm vào sườn núi Salak, Indonesia làm toàn bộ 50 người trên máy bay thiệt mạng hôm 9/5, lại được phen choáng váng trước thông tin ngày 14/5, chiếc máy bay của hãng hàng không Agni Air, Nepal lao xuống một quả đồi làm 15 người chết. Tuy nhiên, con số thương vong của hai vụ việc này vẫn “chưa là gì” nếu nhìn lại những vụ tai nạn hàng không được xem là khủng khiếp nhất trong lịch sử.
     

     



    Thảm họa Lockerbie 

     

    Thảm họa Tenerife trên đất Tây Ban Nha 

    17:06 (giờ địa phương) ngày 27/3/1977 đã xảy ra sự cố va chạm giữa hai chiếc máy bay chở khách Boeing 747 tại đảo Tenerife, thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha. Chiếc máy bay Boeing mang số hiệu 4805 của Hãng Hàng không Hoàng gia Hà Lan đang cất cánh trên đường băng thì bất ngờ đâm sầm vào chiếc máy bay mang số hiệu 1736 của Hãng Hàng không Mỹ Pan America đang trượt trên cùng đường băng phía đối diện. Một vụ nổ lớn xảy ra và tiếp theo đó là một quả cầu lửa khổng lồ bùng cháy. Những người dân trên đảo cho biết tiếng nổ lớn đến nỗi cả hòn đảo đều nghe thấy. 

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn nhưng một phần là do ngày hôm đó thời tiết xấu, sương mù dày đặc khiến tầm nhìn bị cản trở, tuy nhiên cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay 4805 vẫn quyết định cất cánh và hậu quả là vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra. 583 người đã chết sau cú va chạm. Một thảm họa hàng không tồi tệ bậc nhất trong lịch sử. 

    Thảm họa bên núi Phú Sĩ, Nhật Bản 

    Ngày 12/8/1985, một máy bay Boeing 747 của hãng không Japan Air Lines mang số hiệu JAL123 bị đâm ở gần núi Phú Sĩ và làm 520 người chết, sau khi cất cánh từ Tokyo trong chặng bay nội địa. Thảm họa khủng khiếp đã buộc Cục hàng không Nhật Bản mời Cơ quan an toàn vận tải quốc gia Hoa Kì (National Transportation Safety Board - NTSB) điều tra vụ việc (Boeing 747 là máy bay do Mỹ sản xuất). 

    Sau rất nhiều nỗ lực, nguyên nhân dẫn đến thảm họa phần nào hé lộ. Chiếc Boeing 747 đã mất gần như toàn bộ phần đuôi! Toàn bộ hệ thống điều khiển thủy lực đều nằm ở phần đuôi và họ đã hiểu ra lý do khiến máy bay bị mất kiểm soát. Nhóm nghiên cứu điều tra quyết định lục lại lịch sử của chiếc máy bay này. Kết quả cho thấy 7 năm trước đó (ngày 2 tháng 6 năm 1978), chiếc Boeing 747-146SR đã gặp phải một tai nạn khác. Phi công đã đáp máy bay với phần đầu quá cao, đuôi máy bay đập xuống mặt đường băng. Sau sự cố dập đuôi, Japan Airlines đã yêu cầu Boeing sửa chữa vách ngăn áp suất. Tuy nhiên, quy trình sửa chữa đã không được thực hiện đúng cách. 

    Ngay sau khi kết quả điều tra được công bố, kỹ sư chịu trách nhiệm sửa chữa vách ngăn áp suất sau sự cố năm 1978 đã bất ngờ tự tử và chủ tịch tập đoàn hàng không Nhật Bản Japan Airlines cũng tuyên bố từ chức. Phải mất đến nhiều năm, Japan Airlines mới phục hồi sau sự cố thương tâm của JAL123. 

    Thảm họa trên đất Ấn Độ 

    Ngày 12/11/1996, một máy bay chở hàng Ilyushin IL-76 đi từ Kazakhstan đâm vào một chiếc Boeing 747 của Ả-rập Xê-út trên không trung tại khu vực gần Delhi, Ấn Độ. Hậu quả của vụ tai nạn thảm khốc là làm 349 người chết. Trong vụ tai nạn này, chiếc máy bay của Kazastan được xác nhận là đang bay trái phép. Chính vì thế bộ phận mặt đất đã không có cảnh báo dẫn đến tai nạn hi hữu đáng tiếc này. Tất cả 312 hành khách trên máy bay của hàng không Arab Saudi và 37 hành khách trên máy bay của Kazastan đã thiệt mạng. 

    Thảm họa trên đất Pháp 

    Tuy kết luận điều tra nguyên nhân tai nạn là vì lý do kỹ thuật, nhưng nghi vấn của nhiều luồng dư luận đều cho rằng vụ tai nạn là kết quả của một hành vi khủng bố. 12h30, ngày 2/3/1974, chuyến bay 981 của Hãng Hàng không Thổ Nhĩ Kỳ mang theo 346 hành khách và phi hành đoàn cất cánh từ sân bay Orly trực chỉ sân bay Heathrow của thủ đô London. Tuy nhiên, chỉ 14 phút sau khi cất cánh, một tiếng nổ phát ra ở phía sau máy bay làm bung một cánh cửa ở thân trái khiến chiếc máy bay giảm áp lực và đâm sầm xuống khu rừng Ernonville, vỡ tan, toàn bộ hàng khách thiệt mạng. 

    Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đã phối hợp chặt chẽ để điều tra. Hỗ trợ cho công tác điều tra còn có các chuyên viên của Hãng McDonnel Douglas. Gần 2 tháng sau khi xảy ra vụ tai nạn, nhóm điều tra phối hợp đã đưa ra kết luận chuyến bay 981 gặp tai nạn là do sự cố kỹ thuật. Tuy nhiên, các phương tiện thông tin nghi vấn thủ phạm gây ra vụ tai nạn là một số tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, tất cả các giả thuyết này vẫn chưa được kiểm chứng. Vụ tai nạn của chuyến bay 981 đến nay vẫn còn là một bí ẩn. 

    Thảm họa trên biển Đại Tây Dương 

    Ngày 23/6/1985, chiếc Boeing 747 định mệnh của Air India chỉ còn cách sân bay Heathrow ở London 45 phút bay thì mất tín hiệu trên các màn hình radar. Ngay sau đó, nó phát nổ trên độ cao 9.144 mét và rơi xuống Đại Tây Dương. 239 người trên máy bay thiệt mạng. Theo lực lượng bảo vệ bờ biển địa phương, tai nạn xảy ra quá nhanh khiến phi hành đoàn không kịp phát tín hiệu cấp cứu. Chuyến bay nói trên mang số hiệu AI 182 đang từ thành phố Montreal của Canada đi thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Phần lớn hành khách của máy bay là những người Canada gốc Ấn Độ. Đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân của tai nạn này nhưng nhiều người cho rằng, các phần tử cực đoan người Sikh đã đặt bom. Gia đình các nạn nhân tại Canada tiếp tục kêu gọi điều tra vụ hàng trăm người thân của họ gặp nạn trên chuyến bay định mệnh này. 

    Thảm họa tại Riyadh 

    Ngày 19/8/1980, một chiếc L-1011 của Ả-rập Xê-út hướng đến Karachi, Pakistan phải quay trở lại Riyadh, vì một vụ hỏa hoạn xảy ra trên khoang ngay sau khi cất cánh. Vì những lý do chưa bao giờ được tiết lộ đầy đủ, phi hành đoàn đã hoãn việc sơ tán sau khi máy bay đỗ xuống đường băng. Việc sơ tán hành khách chậm trễ khiến 301 hành khách thiệt mạng vì bị thiêu cháy trên máy bay. 

    Thảm họa tại eo biển Hormuz 

    Eo biển Hormuz thuộc địa phận Iran- con đường kết nối mang tính sống còn từ Vịnh Ba Tư tới Vịnh Oman, một trong những tuyến hàng hải mang tính chiến lược quan trọng nhất trên thế giới trong việc vận tải dầu lửa- suốt nhiều thập kỷ qua, chưa bao giờ hết “nóng”. Ngày 3/7/1988, một chiếc Airbus A300 của hãng hàng không Iran Air mang số hiệu IR655 bị tàu khu trục Vincennes của Hải quân Mỹ bắn hạ trên eo biển Hormuz. Quân đội Mỹ lúc đó nói rằng thủy thủ của tàu Vincennes bị phân tâm và nhầm lẫn chiếc A300 là một máy bay quân sự của kẻ địch. Kết cục, sai lầm tai hại này khiến toàn bộ 290 người trên máy bay thiệt mạng. Sau vụ này, tàu USS Vincennes đã xâm phạm lãnh hải Iran và cho trực thăng tấn công các tàu súng máy cao tốc của Iran trong vùng lãnh hải Iran. 

    Thảm họa Chicago 

    Ngày 25/5/1979, khi một chiếc DC-10 của hãng hàng không American Airlines cất cánh từ sân bay O’Hare ở Chicago, một động cơ bị bật khỏi khung và gây thiệt hại nghiêm trọng cho cánh. Trước khi phi hành đoàn kịp phản ứng, máy bay đã cuộn tròn 90 độ và biến thành một quả cầu lửa cách đường băng khoảng 1 dặm. Vụ tai nạn được xem là tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ này làm 273 người chết. 

    Thảm họa Lockerbie 

    Tất cả 259 hành khách trên chuyến bay định mệnh Pan Am 103 từ London sang New York đã mất mạng vào ngày 21/12/1988 khi máy bay bị đánh bom trên bầu trời Lockerbie ở Scotland. Thêm 11 người khác tử nạn khi máy bay rơi xuống. Tháng 8/2003, Libya đã chính thức nhận trách nhiệm về vụ đánh bom và xác nhận sẽ chuyển 2,7 tỉ USD sang một tài khoản ở Ngân hàng Thuỵ Sĩ để chi trả cho các gia đình nạn nhân. 

    Thảm họa trên biển Bắc Thái Bình Dương 

    Ngày 1/9/1983, một chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Korean Air Lines đi từ New York tới Seoul bị một máy bay chiến đấu của Liên Xô bắn hạ ở gần đảo Sakhalin, Bắc Thái Bình Dương. Vụ tai nạn này làm 269 người trên khoang tử nạn. Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế sau đó cho rằng, phi hoành đoàn đã không cẩn thận để máy bay đi chệnh hướng vào không phận của Liên Xô và gây ra sự cố đáng tiếc. 

     

    Hà Anh


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Văn Tình @ 23:58 03/06/2012
    Số lượt xem: 516
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến