DỊCH

Thông tin 2

kho tài nguyên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • VUI MỪNG CHÀO ĐÓN

    1 khách và 0 thành viên

    XEM TRUYỀN HÌNH

    Free Car 8 Cursors at www.totallyfreecursors.com

    sự kiện

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > TIN TỨC TỔNG HỢP > Giáo dục trong nước >

    Nghiên cứu khoa học phục vụ giáo dục: Thiếu sự gắn kết (28/05/2011)

    Kết quả chương trình nghiên cứu khoa học lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở TP.HCM giai đoạn 2006-2010 cho thấy chỉ có 23 đề tài được xét duyệt và giám định, bình quân chưa đến 5 đề tài/năm. Tổng kinh phí được sử dụng vì vậy hạn chế: chưa đến 5 tỷ đồng- quá khiêm tốn so với tổng kinh phí 250 tỷ đồng sử dụng cho nghiên cứu khoa học của thành phố.  Số lượng đề tài giảm mạnh theo từng năm, năm 2010 chỉ có 1 đề tài trình duyệt.
    Ông Huỳnh Công Minh
    “Kết quả này hoàn toàn đối lập với xu thế phát triển mạnh mẽ của giáo dục đào tạo và đòi hỏi của thực tế đầy biến động trong thời gian vừa qua”, ông Phan Minh Tân - Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM nhìn nhận tại hội nghị Tổng kết và phổ biến kết quả nghiên cứu khoa học lĩnh vực giáo dục đào tạo giai đoạn 2006-2010 tổ chức ngày 27-5-2011. Chiều hướng sụt giảm của hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này cho thấy sự thiếu quan tâm đầu tư từ các đơn vị có liên quan trực tiếp.
    TP.HCM có trên 75.000 cán bộ quản lý và giáo viên các bậc học với trên 42 tiến sĩ, 667 thạc sĩ và nhiều học viên cao học, nghiên cứu sinh. Tiến sĩ Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thừa nhận so với thực lực và yêu cầu của thực tế, số lượng các công trình đã có là quá ít, chưa tương xứng với khả năng. Nguyên nhân được phân tích là do chưa đánh thức được tiềm năng, chưa tạo động lực, khuyến khích các cá nhân, tập thể tham gia chương trình. Thông tin, tuyên truyền và nhận thức về nghiên cứu khoa học trong toàn ngành chưa đầy đủ, nhiều cán bộ giáo viên không biết có hoạt động nghiên cứu khoa học này. Trong khi đó xuất phát từ nhu cầu tự thân, các cá nhân, đơn vị trong lĩnh vực giáo dục đào tạo mới có nhiều động lực nghiên cứu, sáng tạo để tìm ra hướng giải quyết và quan trọng hơn hết là những kết quả nghiên cứu sẽ có điều kiện triển khai kịp thời, phát huy hiệu quả ngay lập tức. Nhưng làm thế nào để đánh thức tiềm năng khi có rất nhiều người trong cuộc còn chưa biết đến chương trình này, như bà Trần Thị Phước- Phó Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng giáo dục Thủ Đức nhận xét: Về mặt quản lý, việc quảng bá, khơi gợi nhu cầu từ các đơn vị trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đào tạo chưa được quan tâm đúng mức nên các đơn đặt hàng nghiên cứu cũng hiếm hoi.Bên cạnh đó việc mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong nghiên cứu còn hạn chế, 5 năm qua chỉ có 1 đề tài có liên quan đến hoạt động này. Trong khi so với quốc tế cách giáo dục, thi cử trong nước còn bị đánh giá là quá lạc hậu. Như lãnh đạo Sở Giáo dục đào tạo nhận xét, thực tế các trường hoạt động theo thói quen, kinh nghiệm truyền đạt từ người này sang người kia.Trong thời gian tới, trọng tâm của chương trình sẽ tập trung nghiên cứu các mô hình và nội dung giáo dục phổ thông của các nước trong khu vực và thế giới, nghiên cứu thử nghiệm các giải pháp kiểm định chất lượng đào tạo bậc trung học phổ thông, mô hình liên kết đào tạo theo hướng chuẩn hóa trình độ kỹ năng nghề khu vực ASEAN... Theo Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa- Ban chủ nhiệm Chương trình Giáo dục và đào tạo, việc thay đổi quan điểm sẽ theo hướng: Học tập các nền giáo dục tiên tiến có bản sắc văn hóa gần gũi với Việt Nam; Chọn lựa các nội dung mang tính bản chất, cắt bỏ những nội dung thừa đã quá lạc hậu, sao cho chương trình chỉ còn khoảng 60-70% khối lượng hiện nay; Mạnh dạn thay đổi phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường tính chủ động của học sinh, tăng cường khối lượng giáo dục thể chất, giáo dục ngoại khóa.Nhằm khuyến khích và khắc phục hạn chế là đa số cán bộ, giáo viên trong ngành chưa quen với hoạt động khoa học... Ông Huỳnh Công Minh, cho biết Sở Giáo dục đào tạo sẽ cải tiến thủ tục hồ sơ đăng ký nghiên cứu khoa học, hướng dẫn tận tình và tạo điều kiện tốt về thời gian, về chế độ cho người nghiên cứu.

    Bảo Hạnh


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Văn Tình @ 13:14 28/05/2011
    Số lượt xem: 337
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến