DỊCH

Thông tin 2

kho tài nguyên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • VUI MỪNG CHÀO ĐÓN

    0 khách và 0 thành viên

    XEM TRUYỀN HÌNH

    Free Car 8 Cursors at www.totallyfreecursors.com

    sự kiện

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > TIN TỨC TỔNG HỢP > Tư liệu – Phóng sự >

    Kỳ 2: “Gã khổng lồ” USS Nimitz

    (PL&XH)-Tàu sân bay lớn nhất và đắt nhất thế giới hiện nay là USS Nimitz của Mỹ. Một tàu sân bay lớp Nimitz được lắp 2 lò phản ứng hạt nhân và 4 tuốcbin, dài 333 m, rộng 76 mét, có độ choán nước hơn 100.000 tấn và có giá khoảng 4.5 tỷ USD.

    USS Nimitz, được đặt theo tên Đô đốc nổi tiếng Chester William Nimitz, hạ thủy ngày 13/5/1972. Nó được thiết kế dựa trên kinh nghiệm có được từ việc đóng các tàu USS Enterprise  USS Kitty Hawk.  Nimitz có thể chở tới 70-80 máy bay. Tàu có thể mang theo hơn 5.000 nhân viên, trong đó khoảng 3.200 thủy thủ đoàn và gần 2.500 người phục vụ hoạt động cất-hạ cánh của máy bay.
    Thân tàu được thiết kế bằng những lá thép siêu cứng có độ dày vài inch. Vỏ tàu có khả năng chống đỡ hữu hiệu trước các cuộc tấn công và phá hoại. Phần vỏ tàu nằm dưới mặt nước thu nhỏ hơn so với phần nổi. Cấu trúc này giúp tăng cường bảo vệ trước các cuộc tấn công bằng ngư lôi hay tai nạn trên biển. Phần thân tàu bao lấy toàn bộ sống tàu, boong tàu và bụng tàu.
    Thông thường tàu sân bay chuyển động bằng lực đẩy với các động cơ đẩy quay tròn. Bốn cánh quạt của động cơ làm bằng đồng  6,4m, được nối với tuốcbin hoạt động bằng năng lượng hạt nhân. Hai lò phản ứng hạt nhân đặt tại khu vực giữa tàu và được canh phòng nghiêm ngặt. Không giống như các loại tàu sân bay sử dụng nhiên liệu thường, một hàng không mẫu hạm có thể hoạt động liên tục trong 15-20 năm.

    Công suất động cơ trên tàu sân bay đạt tới 280.000 mã lực, đạt vận tốc gần 70km/h. Với tốc độ này, nó có thể di chuyển tới bất kỳ nơi nào trên đại dương chỉ trong vòng vài tuần.

    Sơ đồ bố trí của tàu sân bay

     

    Có thể hiểu một cách đơn giản rằng hàng không mẫu hạm thực chất chỉ là một con tàu được thiết kế đặc biệt, với boong, khu vực đường băng và bãi đáp dành cho máy bay. Trên boong tàu có 4 đường băng, chiều rộng sàn sân bay 76,8 m, diện tích sàn sân bay là 18.211,5m2 và sườn ngang sàn tàu 40,84 m. Boong tàu không đủ chiều dài cần thiết cho máy bay quân sự cất và hạ cánh, do đó các nhà thiết kế đã chế tạo ra hệ thống “máy phóng máy bay-catapults”, để hỗ trợ máy bay đạt tốc độ cao trong khoảng cách ngắn.

    Trung bình, một tàu sân bay thường có 4 máy phóng, giúp cho máy bay tăng tốc cực nhanh trong khoảng cách ngắn. Hệ thống máy phóng có thể đẩy một máy bay trọng lượng hơn 20 tấn lên tốc độ 266km/h trong 2 giây. Ngược lại, hạ cánh dưới đường băng chỉ dài khoảng 150m này, quá ngắn so với việc hạ cánh thông thường, là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của phi công. Do đó, các nhà thiết kế đã chế tạo ra các cáp hãm giúp phi công hạ cánh an toàn. 


    Hệ thống cáp hãm có khả năng hãm một máy bay nặng 24,5 tấn với tốc độ 241km/h chỉ trong vòng 2 giây. Ngoài ra, một phát triển quan trọng trong thập niên 1940 khi Anh phát minh ra đường băng chéo - nơi đường băng được đặt chéo vài độ so với trục thân tàu. Nếu một máy bay không móc được cáp giảm tốc, phi công chỉ cần tăng sức động cơ lên tối đa rồi lại cất cánh lại và sẽ không đâm phải các máy bay đã đỗ bởi vì đường băng chéo góc, hướng ra ngoài biển.

    Tháp điều khiển của một tàu sân bay lớp Nimitz, cao 46m, thường có 3 tầng. Trên đỉnh tháp là dãy radar và ăngten thông tin liên lạc giữa tàu và máy bay, có nhiệm vụ chặn đứng và vô hiệu hóa ăngten, cảnh báo tên lửa địch, điều khiển vệ tinh… Tầng dưới là trung tâm chỉ huy chính - nơi chỉ huy, hỗ trợ điều khiển và chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động của máy bay trên boong tàu và trong bán kính 5-8km. Tầng dưới kế tiếp là nơi thuyền trưởng điều khiển  tàu. Hai tầng dưới cùng có nhiệm vụ thay đổi, sắp xếp vị trí máy bay trên boong và là trung tâm điều khiển bay.


    Phần bụng của USS Nimitz rộng 34m, cao 8m, dài 209m, chiếm 2/3 chiều dài tàu, là khu vực sắp xếp các loại máy bay khi không dùng tới. Bụng tàu có sức chứa 60 máy bay, động cơ thay thế, bồn nhiên liệu và các trang thiết bị nặng khác. Bụng tàu được trang bị 4 thang máy khổng lồ bao quanh, dùng để di chuyển máy bay từ bụng tàu lên boong và ngược lại. Hệ thống thang máy này sử dụng hệ thống hơi nước và có thể nâng hai máy bay có trọng lượng 34.000kg.

     

    Phần bụng của tàu sân bay
    Nimitz có thể sản xuất 400.000 gallon nước/ngày, phục vụ hệ thống phản lực, máy phóng máy bay và hạm đội. Tàu sân bay này có 3 hệ thống vũ khí cự ly gần, chống máy bay hoặc tên lửa. Mỗi hệ thống đều có radar do thám  - tìm kiếm riêng, và súng Gatling 20 mm có thể bắn với tốc độ 50 viên/giây. Ngoài ra, tàu còn được trang bị 3 bệ phóng tên lửa khung máy bay quay (RAM), 3 hệ thống phóng tên lửa NATO Sea Sparrow.
    Với những chi tiết kĩ thuật nói trên, có thể thấy rằng hàng không mẫu hạm xứng danh là một cỗ máy liên hợp, là căn cứ không quân và là một thành phố thu nhỏ trên biển. Thường tàu sân bay được hộ tống bởi nhiều tàu khác trong một hạm đội nhằm bảo vệ, cung cấp hậu cần, và tăng khả năng phòng thủ lẫn tấn công. Những nhóm này thường được gọi bằng thuật ngữ nhóm chiến đấu, biên đội tàu sân bay, hay nhóm tàu sân bay, đôi lúc là một nhóm tàu sân bay chiến đấu.

    Tuy nhiên, hầu hết hàng không mẫu hạm là trung tâm điều khiển quân sự. Tàu sân bay không đóng một vai trò quan trọng về vũ khí, song lại có sức mạnh về không lực -  nó có thể tạo nên sự khác biệt giữa thắng và bại trong thời gian ngắn ngủi.

    (còn nữa)

    Lương Anh Tuấn

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Văn Tình @ 09:42 13/06/2011
    Số lượt xem: 615
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến